1. Cơ bản về tổ chức bộ nhớ máy tính
- Bộ nhớ máy tính là tập hợp các ô nhớ nằm liền kề với nhau.- Mỗi ô nhớ có kích cỡ 8bits (1 byte) và có một địa chỉ xác định trong bộ nhớ.
- Địa chỉ bộ nhớ là một dãy số hex. Trong C/C++ nó được biểu diễn theo khuôn mẫu
0x<Dãy số hex>
VD: 0xFA12CD34, 0xFA12CD35,...
Hình minh họa ô nhớ và địa chỉ ô nhớ |
VD:
int a; // biến a sẽ nằm trong 2 ô nhớ vì kiểu int có kích cỡ 2 byte
float b; // biến b sẽ nằm trong 4 ô nhớ
long c; // biến c sẽ nằm trong 4 ô nhớ
double x; // biến x sẽ nằm trong 8 ô nhớ
2. Khái niệm con trỏ trong C++
- Con trỏ trong C++ là một dạng biến, gọi tắt là biến con trỏ, dùng để trỏ vào địa chỉ biến khác có cùng kiểu dữ liệu.
- Khai báo biến con trỏ:
+ Cú pháp: <kiểu dữ liệu> *<tên biến>;
+ VD:
int a,b,c;
int *p;
int *p;
=> a, b, c là biến dữ liệu kiểu int, p là biến con trỏ kiểu int.
- Sử dụng biến con trỏ: Biến con trỏ không dùng chứa dữ liệu, nó dùng để chứa địa chỉ của biến dữ liệu cùng kiểu. Cách dùng
<Tên biến con trỏ> = & <tên biến dữ liệu>;
VD:
p = & b;
biến p sẽ chứa địa chỉ của biến b, là một số hex, như mô tả ở phần 1.
- Sử dụng biến con trỏ: Biến con trỏ không dùng chứa dữ liệu, nó dùng để chứa địa chỉ của biến dữ liệu cùng kiểu. Cách dùng
<Tên biến con trỏ> = & <tên biến dữ liệu>;
VD:
p = & b;
biến p sẽ chứa địa chỉ của biến b, là một số hex, như mô tả ở phần 1.
0 Comments